Lượt xem: 247
Song Phụng nâng chất tiêu chí nông thôn mới
      Đến nay, hầu hết người dân xã Song Phụng, huyện Long Phú đã có sự chuyển biến nhanh về nhận thức, trách nhiệm trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Điều đó được thể hiện rõ qua việc đóng góp kinh phí, vật chất, ngày công lao động … để xây dựng nông thôn mới. Chính sự đồng thuận vào cuộc của người dân đã đưa Song Phụng về đích nông thôn mới.
      Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Song Phụng được huyện Long Phú chọn để tập trung thực hiện hoàn thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2019. Hoàn thành mục tiêu này, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Chú Mạch Văn Sol – sinh năm 1956, người dân ở ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, huyện Long Phú, là một nông dân chất phát, quanh năm chỉ biết với ruộng, vườn.    Khi Nhà nước có chủ trương xây dựng nông thôn mới, nhất là làm đường giao thông nông thôn, chú Sol không ngại tự nguyện hiến đất làm đường với chiều ngang 06m, dài 35m, trị giá trên 120 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình Chú còn hiến thêm 180 m2 đất để Nhà nước mở rộng đoạn dóc cầu Phụng Sơn thông thoáng để người lưu thông tránh được tai nạn. Chú Sol bày tỏ : “ Trước đây, khi trời mưa, bà con rất ngại đi lại vì con lộ bằng đất trơn trợt, cỏ mọc um tùm. Bây giờ đường làng được bê tông hóa lưu thông rất thuận tiện. Bà con trong xóm cũng thuận lợi trong việc giao thương, mua bán nên đời sống cũng khấm khá hơn, con cháu đi học hành thuận tiện hơn”. Theo Chú Sol, mở rộng giao thông, không chỉ thấy hiệu quả trước mắt mà cần thấy hiệu quả lâu dài. Đường sá mở rộng, thương lái đến tận hộ gia đình thu gom hàng hóa sẽ hạn chế được tình trạng ép giá. Hàng hóa tạo ra bán với giá cao, thu nhập người dân sẽ nâng lên, kinh tế địa phương phát triển. Nghỉ vậy, gia đình tôi hiến đất để xây dựng giao thông nông thôn.

     Tương tự, gia đình chú Nguyễn Tấn Tài, sinh năm 1950, ngụ cùng ấp Phụng Sơn, chú làm nghề nuôi cá, nhưng khi được địa phương vận động hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chú Tài không đắn đo hiến trên 300m2 đất để xây dựng công trình mà không cần đến tiền đền bù. “ Xây dựng nông thôn mới mục đích cuối cùng là nâng cao mức sống người dân, hiệu quả đã rõ tại sao mình không ủng hộ”, chú Tài chia sẻ. Với ý nghĩa ấy, Chú Nguyễn Tấn Tài đã hiến trên 300m2 đất, cùng nhiều hoa màu, ngày công lao động để cùng bà con trong ấp xây dựng tuyến đường theo chuẩn nông thôn mới. Giờ đây, tuyến đường ấp Phụng Sơn thông thoáng nối liền với ấp Phụng An đến Quốc lộ Nam Sông Hậu, và từ ấp Phụng Sơn nối liền đến ấp Ngãi Hội, thị trấn Đại Ngãi giáp với Quốc Lộ 60, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong đi lại, vận chuyển hàng hóa, bà con nơi đây luôn tích cực trồng hoa, cây kiểng để tạo môi trường xanh – sạch – đẹp. Giờ đây, diện mạo Phụng Sơn hoàn toàn thay đổi.

  Chú thích ảnh: Phấn đấu xây dựng xã Song Phụng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
      
      Chủ tịch UBND xã Song Phụng, Phan Văn Nhã cho biết : Xây dựng thành công xã nông thôn mới, giải pháp hàng đầu được địa phương tập trung thực hiện là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao vai trò chủ thể của người dân. Thông qua các phương tiện truyền thanh, bản tin của Đảng ủy, băng – rôn, pa – nô trên các tuyến đường, các cuộc họp chi hội, tổ hội, tổ nhân dân tự quản, chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới được nhanh chống triển khai. Qua đó, đã dần thay đổi và nâng cao nhận thức của người dân về đời sống mới, xóa dần tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước. Chủ tịch UBND xã Song Phụng nhấn mạnh : “ Cùng với đó là phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhờ đó tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Đến nay, người dân tham gia thực hiện xây dựng đường giao thông và đóng góp tiền mặt trên 35 tỷ đồng, trên 25.000m2 đất, trên 1.000 ngày công lao động. Bên cạnh đó, xã cũng phát huy dân chủ ở cơ sở, đảm bảo các công trình công cộng đều được bàn bạc công khai và lấy ý kiến của nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

     Theo ông Phan Văn Nhã, trước khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã chỉ đạt 5/19 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao gần 10%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt từ 15 – 20 triệu đồng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa được xây dựng đồng bộ, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, kinh tế chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng hiện có. Sau khi tiếp thu chủ trương xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã đã cụ thể hóa thành Nghị quyết số 04 về xây dựng xã nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015 và định hướng đến năm 2020, triển khai đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên , hội viên và người dân trên địa bàn xã. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, sau hơn 08 năm triển khai thực hiện, Song Phụng đã đạt chuẩn xã nông thôn mới.

     Bộ mặt nông thôn xã có sự chuyển biến rõ nét từ hiệu quả đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội. Kinh tế ngày càng phát triển ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các mô hình liên kết sản xuất đạt hiệu quả cao, mô hình thí điểm được nhân rộng, sản phẩm lúa, vườn cây ăn trái đã có thương hiệu (chanh, bưởi, nhãn, táo …) được tiêu thụ và mua bán đúng giá cả thị trường đã góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người từ 15 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2011 lên 45,59 triệu đồng/người/năm vào năm 2019. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ gần 10% năm 2011 xuống còn trên 3% năm 2019.

     Với những kết quả đó, qua lấy ý kiến người dân đối với 19 nội dung về xã nông thôn mới, kết quả đạt trên 98%, đặc biệt là có trên 98% người dân hài lòng với kết quả chung về xây dựng nông thôn mới. Ông Phan Văn Nhã bài tỏa “Tiến lên xã nông thôn mới là yêu cầu tất yếu của sự phát triển của xã hội hiện nay, kết quả đó hoàn toàn tương xứng với tiềm năng vốn có của Song Phụng và bây giờ điều đó đã thành hiện thực. Song Phụng đã là xã nông thôn mới, chúng tôi tiếp tục phấn đấu xây xã chuẩn nông thôn mới nâng cao.

                                                                                    Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 335
  • Trong tuần: 10 731
  • Tất cả: 1865089
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.